วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

องค์กรของเราควรให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพขององค์กรอย่างไร

องค์กรของเราควรให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพขององค์กรอย่างไร

ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพขององค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วกลายมาเป็นส่วนหนึ่ง
ที่จำเป็นต่อการดำเนินงาน  เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บรวบรวมข้อมูล  การแก้ไขเปลี่ยนแปลง  การเรียกดูข้อมูล  การประมวลผล  การใช้งานร่วมกันแบบหลายๆ คน  และการวิเคราะห์ข้อมูลทำได้ง่ายขึ้น  เพิ่มคุณค่าและประโยชน์ในการใช้งานข้อมูล และสารสนเทศที่ได้มาจะมีคุณภาพในการนำไปวิเคราะห์และใช้งานมากเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันเทคโนโลยียังสามารถช่วยให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการขององค์กรที่มีการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ย่อมทำให้องค์กรสามารถดำเนินต่อไปได้
ขอบข่ายของการบริหารแบ่งออกเป็น 3 แขนงใหญ่ๆด้วยกันคือ
                1.การบริหารรัฐประศาสนศาสตร์ (Publiic Administration)
                2.การบริหารธุรกิจ (Business Administration)  
                3.การบริหารการศึกษา (Education Administration)
โดยวิเคราะห์จากทฤษฎี 4 Ps ซึ่งประกอบด้วย
1.  Purpose (ความมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์)
2.  People (บุคคล)
3.  Process (กรรมวิธีในการดำเนินงาน)
4.  Product (ผลผลิต)
ดังนั้น เพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินงานให้เป็นระบบ รวดเร็ว และกระจายงานโดยนำเอาเทคโนโลยีมาช่วยในการพัฒนาองค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลในการพัฒนางานในด้านต่างๆในองค์กร โดยจำแนกออกเป็น 4 ด้านดังต่อไปนี้
1.  การบริหารงานวิชาการ
2.  การบริหารงบประมาณ
3.  การบริหารงานบุคคล
4.  การบริหารงานทั่วไป
                สรุปได้ว่าการนำเอาเทคโนโลยีไปใช้เพื่อช่วยในการพัฒนาองค์กร เพื่อให้เกิดคุณภาพในการพัฒนาองค์กรและมีความทันสมัย  สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วกับเหตุการณ์ปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาองค์กรให้สำเร็จก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของปัจจัยภายในองค์กรหลายด้าน ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ข้อมูลและสารสนเทศ ฐานข้อมูล ระบบเครือข่ายการ สื่อสาร ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ช่วยพัฒนาองค์กรให้เกิดคุณภาพอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น